Mắt nhức mỏi phải làm sao?

205 Lượt xem

Nhức mắt, mỏi mắt, thường xuyên cảm thấy khô mắt là triệu chứng báo hiệu mắt yếu do phải hoạt động quá nhiều. Phòng ngừa sớm các yếu tố nguy cơ, cũng như xây dựng thói quen lành mạnh cho mắt sẽ giúp bạn cải thiện thị lực hiệu quả, hạn chế được nhiều bệnh lý mắt nguy hiểm.

Có nhiều nguyên nhân gây suy giảm thị lực, trong đó 3 yếu tố nguy cơ hàng đầu là: tuổi tác, môi trường và ánh sáng nguy hại từ màn hình các thiết bị điện tử. Cùng Sky Diamond tham khảo các phương pháp cải thiện thị lực tốt cho mắt dưới đây:

Sử dụng các thiết bị điện tử hợp lý

Một tác nhân gây tổn hại mắt “giấu mặt” nhưng lại vô cùng nguy hiểm vì hiện diện khắp nơi là ánh sáng nguy hại phát ra từ màn hình các thiết bị máy tính, điện thoại, tivi, bóng đèn (ánh sáng xanh). 

giam-nhuc-moi-mat

Ánh sáng nguy hại từ màn hình tivi (ánh sáng xanh) gây suy giảm thị lực.

Ánh sáng nguy hại từ màn hình các thiết bị điện tử có bước sóng ngắn, mang năng lượng cao nên có thể tiến sâu vào mắt và tác động thường xuyên gây tổn thương võng mạc, đặc biệt là lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc (RPE). Điều này vô cùng nguy hiểm vì RPE là tế bào duy nhất trong mắt có khả năng cung cấp dưỡng chất cho các tế bào thị giác, đồng thời là nơi hấp thụ, đào thải các chất chuyển hóa gây hại cho võng mạc.

Vì thế, khi sử dụng máy tính, tivi nên áp dụng quy tắc 20-20-20, thường xuyên chớp mắt, giảm độ sáng màn hình để mắt không bị căng thẳng và mệt mỏi do phải điều tiết quá nhiều.

Hạn chế tia UV

Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời là tác nhân tấn công trực tiếp làm biến đổi cấu trúc, tỷ lệ các thành phần các protein của thủy tinh thể, gây đục thủy tinh thể.

Không đeo kính mắt là thói quen không tốt khiến cho tia UV gây hại cho mắt

Đục thủy tinh thể là hiện tượng tỉ lệ và cấu trúc phân tử của các protein có trong thủy tinh thể bị biến đổi, tạo ra những vùng mờ đục trong thủy tinh thể, ngăn cản ánh sáng đến võng mạc và gây giảm thị lực. Vì thế, nên hạn chế tiếp xúc tia cực tím, khi ra ngoài những lúc trời nắng cần đeo kính mát để bảo vệ mắt. 

Mỗi ngày massage mắt 1-2 lần

Từ khi bạn thức dậy cho đến khi bạn ngủ, đôi mắt của bạn thường xuyên phải làm việc. Hãy thư giãn cho đôi mắt của bạn bằng các bài massage đơn giản. Cách massage mắt giúp mắt giảm khô và nhức tạm thời như sau, các cô chú, anh chị có thể học hỏi:

  • Dùng 2 lòng bàn tay xoa đều & nhẹ nhàng vùng da xung quanh nhãn cầu trong 3 phút. 
  • Dùng 2 ngón tay ấn nhẹ nhàng vào 2 hốc mắt.

Với cách massage mắt đơn giản này có thể thực hiện nhiều lần trong ngày, giúp mắt được thư giãn, bớt căng thẳng mệt mỏi.

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan

Đặt lịch